Giới thiệu | Liên hệ | Sơ đồ đường đi | Đăng ký nhập học trực tuyến
 
       English Vietnamese
 
        

CHƯƠNG TRÌNH HỌC MÔN GIÁO DỤC SỨC KHỎE & THỂ CHẤT


1. Tổng quan về chương trình giáo dục sức khỏe và giáo dục thể chất
Chương trình giáo dục sức khỏe và giáo dục thể chất toàn diện ở Trường Quốc tế Global (GIS) phù hợp với Các tiêu chuẩn Nội dung Chương trình học cơ bản của quốc tế. Hầu hết các chủ đề về sức khỏe có trong chương trình học môn Khoa học. Các chủ đề như phòng chống việc lạm dụng thuốc và giáo dục đời sống gia đình được đưa vào chương trình trong giờ học môn Khoa học và môn Giáo dục thể chất. Học sinh sẽ học về việc nâng cao và phát triển sức khỏe, khoa học dinh dưỡng (để phát triển thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe), phòng chống tai nạn và hỏa hoạn và những khái niệm về hoạt động thể chất (để tăng cường sức khỏe). Một phần của chương trình học tập trung vào các chiến lược giải quyết mâu thuẫn không dùng bạo lực. Học sinh học về các mục đích và cách sử dụng thuốc hợp lý, đồng thời học về những tác hại của rượu, thuốc lá và các thuốc kích thích khác. Các chủ đề đặc biệt như phòng chống việc lạm dụng thuốc và rượu, chống hút thuốc, dạy về an toàn, các thông tin về bệnh Lyme, các con đường lây truyền AIDS và HIV sẽ được phổ biến trong nhà trường bằng những bài phát biểu qua các dịch vụ cộng đồng.

Học sinh sẽ học các khía cạnh về giới tính và cuộc sống gia đình phù hợp với lứa tuổi như một phần của chương trình giáo dục sức khỏe.

GIS khuyến khích các hoạt động thể chất hằng ngày. Thời gian biểu hằng ngày của nhà trường ưu tiên các hoạt động thể chất thông qua các trò chơi tự do giữa các lớp và tổ chức các chương trình. Trong giờ nghỉ trưa cũng như trong suốt các giờ ra chơi 15 phút, các học sinh tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể chất, các môn thể thao hoặc các trò chơi tự do. Thêm vào đó, nhà trường sẽ dành 1 tiết học 45 phút mỗi tuần để dạy các điệu nhảy, các động tác nhịp nhàng và sáng tạo, võ thuật, các môn thể thao đồng đội hoặc các chương trình thể dục cá nhân nhằm tăng cường hệ hô hấp, tim mạch, cơ bắp, sự dẻo dai và linh hoạt. Ví dụ, học sinh sẽ được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản của các hoạt động thể chất như ném, bắt và chạy. Điều này rất quan trọng.

2. Các tiêu chuẩn Nội dung Chương trình học cơ bản của quốc tế về Giáo dục sức khỏe và giáo dục thể chất toàn diện

Chương trình học về giáo dục thể chất của GIS phù hợp với các tiêu chuẩn Nội dung Chương trình học cơ bản của quốc tế về Giáo dục sức khỏe và giáo dục thể chất toàn diện. Gồm có các tiêu chuẩn sau (mỗi tiêu chuẩn đều có các hoạt động kèm theo)

Tiêu chuẩn 1: Tất cả học sinh sẽ học về các khái niệm tăng cường sức khỏe và
phòng chống bệnh tật, các hoạt động nâng cao sức khỏe.

Kết thúc lớp 4 học sinh GIS học về cấu trúc cơ bản về cơ thể người, biết các hoạt động có lợi cho sức khỏe, hiểu được cách phòng trách và điều trị một vài tổn thương và căn bệnh của trẻ nhỏ và có thể phát triển các chiến dịch bảo vệ cá nhân. Kết thúc lớp 12, học sinh học được về nhu cầu sức khỏe đặc biệt của lứa tuổi thanh thiếu niên, phân tích được các lợi ích của sức khỏe và nguy hiểm của các hoạt động khác nhau, và học sinh còn được học về các tổ chức cứu trợ và y tế trong cộng đồng.

Tiêu chuẩn 2: Tất cả học sinh sẽ học về các kỹ năng cá nhân, giữa các cá nhân
với nhau và các kỹ năng cuộc sống để tăng cường sức khỏe

Kết thúc lớp 4 học sinh trường Quốc tế Toàn Cầu (GIS) học cách bố trí và theo dõi quá trình thực hiện các mục tiêu tăng cường sức khỏe và thể chất cá nhân. Kết thúc lớp 12 học sinh có thể phân tích ảnh hưởng của các hoạt động liên quan đến sức khỏe thể chất và sử dụng các phân tích đó để đưa ra quyết định hiệu quả. Tất cả học sinh học các chiến dịch giải quyết mâu thuẫn không dùng bạo lực phù hợp cho mọi lứa tuổi khác nhau.

Tiêu chuẩn 3: Tất cả học sinh sẽ học các ảnh hưởng về thể chất, tinh thần, tình cảm và xã hội khi sử dụng và lạm dụng rượu, thuốc lá và các loại thuốc khác.
Kết thúc lớp 4 học sinh trường GIS định nghĩa và hiểu được việc sử dụng hợp lý các loại thuốc, nhận biết được các ảnh hưởng của các thuốc kích thích đến hành vi và thể chất và biết việc lạm dụng thuốc dẫn đến bệnh tật và thương tổn như thế nào. Kết thúc lớp 12 học sinh có thể phân tích ảnh hưởng của chất hóa học đến sự tăng trưởng và hành vi của cơ thể, bao gồm việc lạm dụng và phụ thuộc thuốc.

Tiêu chuẩn 4: Tất cả học sinh sẽ học các mặt sinh học, xã hội, văn hóa và tâm lý
về giới tính và cuộc sống gia đình

Kết thúc lớp 4 học sinh trường Quốc tế Toàn Cầu học về phát triển cơ thể từ khái niệm đến sức khỏe. Học sinh lớp 5 và lớp 6 học về hệ thống cơ quan sinh sản và hiểu những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì. Kết thúc lớp 12 học sinh học về giới tính, thai nghén, kỹ năng làm cha mẹ và phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Tiêu chuẩn 5: Tất cả học sinh sẽ học và áp dụng các khái niệm và các kỹ năng chuyển động để thúc đẩy sự tham gia các hoạt động thể chất cả cuộc đời
Học sinh GIS sẽ học, thực hành và cải tiến các kỹ năng chuyển động, những chuyển động này (chạy, ném.v.v) được áp dụng trong các trò chơi, các môn thể thao và các trò chơi tự do. Học sinh cũng học được các khái niệm thích hợp với các loại hình nhảy múa khác nhau.
Tiêu chuẩn 6:
Tất cả học sinh sẽ học và áp dụng các khái niệm liên quan đến
sức khỏe

Tất cả học sinh GIS sẽ học các kỹ thuật phù hợp với lứa tuổi nhằm tăng cường hệ hô hấp, tim mạch, cơ bắp, sự dẻo dai và linh hoạt, cũng như phòng tránh những thương tổn khi chơi thể thao

Mục đích chung của chương trình giáo dục sức khỏe và giáo dục giới tính bao gồm:

  • Đem lại cho học sinh ý thức tầm quan trọng để có sức khỏe tốt
  • Cung cấp kiến thức để giúp học sinh có được và duy trì một cơ thể khỏe mạnh
  • Và tạo cơ hội cho tất cả học sinh để thu hút học sinh vào các hoạt động thể chất và các môn thể thao

Chương trình học về sức khỏe (trình bày ở phần 2.2) gồm các chủ đề về an toàn, sơ cứu/ cấp cứu, dinh dưỡng, ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tật, lạm dụng thuốc và rượu, cuộc sống gia đình và tâm lý con người. Chương trình học về giáo dục thể chất (trình bày ở phần 2.1) gồm sự linh hoạt và các bài tập thể dục kéo dài, các trò chơi mang tính hợp tác, các môn thể thao đồng đội và hướng dẫn chuyển động sáng tạo.

GIS hiểu được tầm quan trọng của các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của các lĩnh vực sức khỏe và giáo dục thể chất cho tất cả học sinh. Do đó, GIS sẽ dạy học sinh cách để phát triển các kế hoạch về sức khỏe cá nhân bao gồm các kế hoạch về dinh dưỡng và bài tập thể dục. Bằng việc tạo ra các kế hoạch toàn diện, học sinh sẽ lấy lại được những kiến thức mà chúng đã học trong cả năm học. Các kế hoạch sẽ giúp tạo ra một ý thức toàn diện về sức khỏe và tập thể dục để học sinh trở nên có ý thức về các nhu cầu hàng ngày. Cuối cùng học sinh GIS sẽ học cách bố trí và theo dõi quá trình thực hiện các mục tiêu tăng cường sức khỏe và thể chất cá nhân. Hằng năm các kế hoạch này sẽ được xem xét lại, điều chỉnh và sửa đổi

Kết thúc lớp 4 học sinh GIS sẽ phát triển các kế hoạch về dinh dưỡng và sức khỏe cơ bản. Học sinh sẽ học cách bố trí và theo dõi quá trình thực hiện các mục tiêu tăng cường sức khỏe và thể chất cá nhân. Các kế hoạch của học sinh phải thể hiện được tầm quan trọng của việc ăn uống theo chế độ ăn có lợi cho sức khỏe và tập thể dục thường xuyên.

Kết thúc lớp 12 học sinh GIS sẽ hoàn thành bài tập thể dục và kế hoạch về sức khỏe toàn diện và chi tiết. Học sinh sẽ hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, các nhóm thức ăn cơ bản và các yếu tố khác cần cho sức khỏe. Các bài tập thể dục của học sinh phải phù hợp với lứa tuổi và sở thích, và thể hiện được ý thức về tầm quan trọng của các động tác khởi động, thư giản, co duỗi, phản ứng của hệ hô hấp và tim mạch và sự phối hợp các bài tập thể dục đến tất cả các nhóm cơ bắp. Một người sẽ giữ cơ thể khỏe mạnh bằng cách tập thể dục thường xuyển, điều độ trong suốt cuộc đời họ.

Các thành tố của kế hoạch dinh dưỡng

  • Tạo một chế độ ăn có lợi cho sức khỏe – VD: Học sinh sẽ lên kế hoạch và theo dõi loại thức ăn mà chúng ăn trong 1 tuần
  • Phân tích hàm lượng các chất – các kế hoạch nên được cân bằng giữa các nhóm thức ăn và hàm lượng các chất như cholesterol, chất xơ, chất béo và hydrat-carbon. Các kế hoạch nên chứa một số calo hợp lý và chứng minh được sự hiểu biết về nhu cầu vitamin và khoáng chất của cơ thể
  • Phê bình các quyết định – VD: Đây là chế độ ăn khỏe mạnh phải không? Tôi cấn điều chỉnh chế độ đó không? Điều chỉnh chỗ nào và tại sao?
  • Các học sinh đã có kiến thức mới chúng học trong suốt cả năm gần đây phải không?
  • Kế hoạch được tổ chức và viết tốt chứ?

Các thành tố của chương trình tập thể dục

  • Tạo một chương trình tập thể dục – Chương trình nên bao gồm thời gian học sinh tập thể dục hằng ngày và hằng tuần để có sức khỏe tốt nhất. Cần có kế hoạch luyện tập ngắn hạn và dài hạn.
  • Phân tích hàm lượng các chất – Bao nhiêu calo được đốt trong mỗi bài tập thể dục cụ thể như chạy, nhảy dây, bơi hoặc đi bộ? Chương trình này bao gồm tăng cường sức khỏe, điều hòa tim mạch và các bài tập tăng độ linh hoạt phải không?
  • Phê bình các quyết định – Đây là chương trình tập thể dục hợp lý phải không? Tôi cấn điều chỉnh chế độ đó không? Điều chỉnh chỗ nào và tại sao?
  • Học sinh sẽ theo dõi sự tiến bộ của chính mình trong suốt năm học thông qua các logs cá nhân nơi khuyến khích sự tự cạnh tranh và sự tiến bộ. Các học sinh sẽ so sánh sự tiến bộ của chúng với nhau từ khi đầu năm đến kết thúc năm học trong 1 số bài tập thể dục như chạy, môn hít đất hoặc chống đẩy, nhảy dây và ném rổ
  • Thi đấu với nhau – xem xét xếp loại học sinh về chiều cao và cân nặng khi thi đấu, không quan tâm đến độ tuổi

2.1. Chương trình giáo dục thể chất

Từ lớp mẫu giáo đến lớp 4 cần tập trung chủ yếu vào sự phát triển ý thức và các kỹ năng cảm giác vận động cơ thể. Qua hướng dẫn và luyện tập, học sinh ý thức được vị trí cơ thể, độ cân bằng, áp lực và chuyển động. Ý thức này củng cố thêm khả năng thực hiện các kỹ năng vận động như chạy nhảy, các kỹ năng không vận động như co giãn và kéo ra, và các kỹ năng hấp dẫn như ném, bắt và đá bóng. Từ lớp 5 đến lớp 12 nhấn mạnh vào việc sử dụng ý thức và kỹ năng cảm giác vận động cơ thể cho tất cả các hoạt động thể thao. Học sinh được dạy ý thức và kỹ năng 1 cách an toàn và hiệu quả thông qua một số hoạt động khác như nhảy múa, võ thuật, chơi tự do, các trò chơi và các môn thể thao đồng đội. Hiệu quả tích cực của những hoạt động này sẽ tăng cường hệ hô hấp, tim mạch, cơ bắp, sự dẻo dai và linh hoạt, cũng như ít bị thương khi chơi thể thao.

Chương trình giáo dục thể chất bao gồm các trò chơi phối hợp, các môn thể thao, môn bơi và chương trình hoạt động sáng tạo như taekwondo, kung-fu, yoga, võ sĩ đạo hay các môn khác.
Bài tập thể dục rèn sự dẻo dai

Có 2 loại luyện tập co giãn:

  • Luyện tập co giãn tĩnh là sự co giãn của các cơ bắp rất chậm, từ từ và bị hạn chế thông qua một loạt chuyển động. Đây là cách luyện tập hiệu quả nhất và có thể gây ít tổn thương nhất
  • Luyện tập co giãn nhanh mạnh, hay còn gọi là luyện tập co giãn năng động, là sự phối kết hợp giữa các chuyển động nhanh, không hạn chế, khỏe mạnh hay nhanh nhẹn. Đây không phải là cách luyện tập có lợi cho sức khỏe và thường không an toàn.

Các học sinh phải làm một số động tác khởi động trước khi thực hiện các hoạt động thể chất để trách bị thương. Các học sinh nên được dạy và sử dụng các động tác co giãn cho cổ, vai, lưng, hông, háng, gân chân và bắp chân.

Các môn thể thao và các trò chơi

Các học sinh mong muốn học các luật lệ của các môn thể thao để chơi và thể hiện tài năng thể thao của mình. Học sinh sẽ được dạy các kỹ năng của từng môn thể thao trong năm học. Ví dụ, năm học 2008 – 2015 có các môn thể thao:

Lớp 2: môn võ sĩ quyền cước 

Lớp 3: các kỹ năng bóng đá

Lớp 4: bóng đá

Lớp 5: bóng rổ/ bóng đá

Lớp 6: lacrosse

Lớp 7: bóng chuyền

Các kỹ năng của mỗi môn thể thao đều sẽ được nâng cao qua nhiều năm học
Chương trình học đặc biệt cho mùa hè

 Trong suốt những tháng mùa hè, GIS sẽ đưa ra 2 chương trình giáo dục thể chất đặc biệt:  môn võ thuật/ chuyển động sáng tạo. Chương trình bơi sẽ kéo dài trong 4 đến 6 tuần bắt đầu ngay sau kỳ nghỉ hè. Và các môn võ thuật/ hướng dẫn chuyển động sáng tạo như Kung-fu, Taekwondo v.v. sẽ được kéo dài ít nhất là 6 tuần sau đó.

Cuộc thi kiểm tra thể chất

Một trong những thành tố cốt lõi của chương trình tập thể dục sẽ là Chương trình sức khỏe. Chương trình này gồm các nội dung sau:

  • Nằm xuống, ngồi dậy thẳng lưng, chân duỗi
  • Chạy tiếp sức (học sinh cầm thanh gỗ tại các điểm dùng cách nhau 30 feet cho đoạn đường chạy dài 60 feet)
  • Chạy/ đi bộ 1 dặm (0.25 dặm cho học sinh 6 đến 7 tuổi, 0.5 dặm cho học sinh 8 tuổi cho đến 18 tuổi 1 dặm)
  • Chống đẩy (môn thể dục thay thể: hít đất)

Tất cả học sinh không thể đạt được những tiêu chuẩn để được khen thưởng, tuy nhiên các học sinh có thể cố gắng hết sức để nâng cao thành tích cá nhân của mình qua khóa học trong năm và qua một vài năm học tiếp theo.

2.2. Các chủ đề của chương trình học sức khỏe

Chương trình học sức khỏe sẽ bao gồm các hướng dẫn theo những chủ đề sau:

Phòng tránh và An toàn tai nạn

  • Trong trường học và sân trường
  • Cho cá nhân
  • Khi đi xe đạp, ván trượt, xe đẩy và các phương tiện xe gắn máy
  • Nước
  • Nhà bếp
  • Phòng ngừa các bệnh về Tai và Mắt
  • Lửa và phòng chống hỏa hoạn

Sơ cứu/ cấp cứu

  • Băng bó các vết thương
  • Quay số gọi 115
  • Hỏa hoạn: 114

Dinh dưỡng

  • Chế độ ăn uống ổn định
  • Calo
  • Vitamin và khoáng chất

Phòng tránh và kiểm soát bệnh tật

  • Vệ sinh
  • Phòng tránh HIV
  • Bệnh Lyme

Lạm dụng thuốc và rượu

  • Sử dụng các loại thuốc đúng liều
  • Ảnh hưởng của việc lạm dụng thuốc đến thể chất và hành vi
  • Dấu hiệu và triệu chứng của việc lạm dụng thuốc
  • Nguồn thông tin trợ giúp
  • Các bệnh và vết thương liên quan đến việc lạm dụng thuốc

Giáo dục cuộc sống gia đình

  • Gia đình
  • Tăng trưởng và phát triển
  • Tình cảm
  • Cá nhân
  • Mối quan hệ bình đẳng
  • Giới tính

Tâm lý, tăng trưởng và phát triển

  • Hệ thống xương và cơ
  • Hệ thống tuần hoàn máu
  • Hệ thống tiêu hóa
  • Hệ thống tim mạch
  • Hệ thống thần kinh
  • Hệ thống cơ quan sinh sản

 

Copyright © 2012 - All Rights Reserved - Global International School
Design and support by THANHNAM SOFTWARE